เครียดและนอนไม่หลับ

อาหารต้านเครียด
        วิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบันมีความเครียดสูง อาการแสดงออกทางด้านร่างกายคือ เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ อ่อนเพลียเรื้อรัง กระทบต่อสุขภาพโดยรวม อาหารช่วยได้ดังนี้
- ผู้ที่เครียดจนนอนไม่หลับ ควรรับประทานอาหารมื้อค่ำแบบเบา ๆ
ไม่อิ่มมากเกินไป

- ลดการรับประทานเนื้อสัตว์
- การรับประทานดอกไม้จีนต้มน้ำตาลทรายกรวดแต่ไม่หวานจัด หรือกล้วยกับนมถั่วเหลืองอุ่นๆ มีสารทริฟโตแฟนทำให้นอนหลับสบาย
- สำหรับอาหารที่ต้านความเครียดคือออาหารที่มีวิตามินบี และ
วิตามินซีสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักผลไม้ ขอให้บริโภคอาหารพวกนี้เพิ่มขึ้น เพื่อเป้นการดูแลตนเองแบบการแพทย์พอเพียง ลดใช้ยาให้น้อยลง ถือเป้นการประหยัดเงิน และที่สำคัญเป็นผลดีต่อสุขภาพ

- ส่วนอาหารที่รับประทานแล้วทำให้เครียดคืออาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะใช้พลังงานสูงในการเผาผลาญ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่วิธีแก้เครียดโดยตรงแต่ก็ช่วยลดภาวะเครียดลงได้บ้าง
- เปลี่ยนความคิดที่ว่าการใช้น้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายแดงดีกว่าน้ำตาลทรายขาวจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้ง ซูโครส หรือกลูโคส ต่างก็เป็นน้ำตาลรูปแบบต่างๆ ที่เป็นการเพิ่มปรืมาณน้ำตาลในกระแสเลือดด้วยเช่นกัน
- เสริมด้วยโครเมียม เพราะเป็นอาหารเสริมที่ช่วยระงับอาการอยากน้ำตาลได้ ถ้ารู้สึกว่าอยากงดของหวานหรือช็อกโกแลตโครเมียมเป็น
แร่ธาตุหลักที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุลปริมาณที่เหมาะสมคือบริโภควันละ 200 mcg

- รับประทานน้ำตาลให้น้อยลงจะดีกว่า ถ้าไม่อยากมีน้ำตาลในเลือดสูงจนกลายเป็นเบาหวาน
- อัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มีทั้งไฟเบอร์ โปรตีนจากพืช วิตามินบี วิตามินอี และโอเมก้า 3 หาก
รับประทานเป็นประจำวันละ 1 กำมือ ร่างกายจะได้รับวิตามินอีในปริมาณที่เพียงพอ รู้หรือไม่ว่า " วิตามินอี " มีส่วนสำคัญช่วยรับมือกับความเครียด ความตื่นเต้น และความกังวลได้อย่างดี

- ข้าวกล้องงอก มีสารอาหารที่เรียกว่ากาบา ซึ่งมีผลต่อระบบประสาทในสมองส่วนกลาง และบริเวณประสาทตา ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย ลดความเครียด ลดความกังวล และทำจิตใจให้สงบที่สำคัญยังมีส่วนช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายอีกด้วย
- กล้วย มีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าทริปโตแฟน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งจะส่งผ่านระบบประสาทช่วยให้ร่างกายรู้สึกสงบผ่อนคลายมากขึ้น แถมยังช่วยขจัดอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล และโรคนอนไม่หลับด้วย นอกจากนี้กล้วยยังเป็นแหล่งสะสมของวิตามินบี 6 ที่มีส่วนช่วยควบคุมอารมณ์ และป้องกันอารมณ์หงุดหงิด
ในช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิง

- ส้ม ผลไม้ที่ช่วยคลายความเครียด และปรับระดับความดันเลือดที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากความโกรธให้เป็นปกติได้ดี เพราะเวลาที่ร่างกายเกิดภาวะเครียดจะผลิตสารอนุมูลอิสระ ทำให้หน้าตาเหี่ยวย่น และ
แก่เร็ว ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวว่าเริ่มโกรธ โมโห เครียด ให้รีบหยิบส้มมารับประทาน เพื่อเป็นการปรับภาวะทางอารมณ์ให้เป็นปกติ

- ชาเขียว เครื่องดื่มสารพัดประโยชน์ ทั้งช่วยระดับคอเลสเตอรอล
มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความแก่ มีฤทธิ์ทำลายสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึงช่วยทำให้จิตใจสงบ รู้สึกผ่อนคลายได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากในชาเขียวมีสารอาหารสำคัญที่ชื่อว่า แอลธีแอนิน ทำให้มีสมาธิ และนอนหลับสบายมากขึ้น

บทความตอนหนึ่งของหนังสือ สุขภาพดีไม่มี (ที่ไหน) ขาย
( V.853)
ที่มา
http://www.rvpprinting.com/products/view.php?id=112

รูปภาพ
Top